ดัชนี:
มาตรา 1 – คำจำกัดความ
บทความที่ 2 – ตัวตนของผู้ประกอบการ
มาตรา 3 – การบังคับใช้
ข้อ 4 – ข้อเสนอ
มาตรา 5 – สัญญา
มาตรา 6 สิทธิในการถอนตัว
มาตรา 7 หน้าที่ของผู้บริโภคในระหว่างการพิจารณา
มาตรา 8 การใช้สิทธิถอนตัวของผู้บริโภคและค่าใช้จ่าย
มาตรา 9 ภาระผูกพันของผู้ประกอบการในกรณีถอนเงิน
มาตรา 10 การยกเว้นสิทธิในการถอนตัว
มาตรา 11 – ราคา
บทความที่ 12 – การปฏิบัติตามและการขยายการรับประกัน
มาตรา 13 การส่งมอบและการดำเนินการ
มาตรา 14 การทำธุรกรรมระยะเวลาขยาย: ระยะเวลา การยุติ และการต่ออายุ
มาตรา 15 – การชำระเงิน
มาตรา 16 การร้องเรียน
มาตรา 17 – ข้อพิพาท
บทความที่ 18 – นโยบายการจัดส่ง
บทความที่ 19 – นโยบายการยกเลิก
บทความที่ 20 – นโยบายการคืนสินค้าและการคืนเงิน
ข้อ 21 – ข้อกำหนดเพิ่มเติมหรือแตกต่างกัน
มาตรา 1 – คำจำกัดความ
ภายใต้เงื่อนไขเหล่านี้ใช้:
- ข้อตกลงเพิ่มเติม: ข้อตกลง ซึ่งสินค้าอุปโภคบริโภค เนื้อหาดิจิทัล และ/หรือ บริการที่ได้รับจากสัญญาระยะไกล และสินค้า เนื้อหาดิจิทัล และ/หรือ บริการเหล่านี้ได้รับการจัดทำโดยผู้ค้าหรือบุคคลที่สามตามข้อตกลงระหว่างบุคคลที่สามนั้นและผู้ค้า
- ระยะเวลาผ่อนผัน: ระยะเวลาที่ผู้บริโภคสามารถใช้สิทธิในการถอนตัวได้
- ผู้บริโภค: บุคคลธรรมดาที่กระทำการเพื่อวัตถุประสงค์ที่เกี่ยวข้องกับการค้า ธุรกิจ หัตถกรรม หรืออาชีพของตน
- วัน: ปฏิทิน;
- เนื้อหาดิจิทัล หมายถึง ข้อมูลที่ผลิตและจัดทำในรูปแบบดิจิทัล
- ข้อตกลงระยะเวลา: ข้อตกลงที่ขยายไปจนถึงการส่งมอบสินค้า บริการ และ/หรือเนื้อหาดิจิทัลเป็นประจำเป็นระยะเวลาหนึ่ง
- สื่อที่คงทน: อุปกรณ์ใดๆ – รวมถึงอีเมลด้วย – ที่ผู้บริโภคหรือธุรกิจที่ทำให้สามารถส่งข้อมูลที่ส่งถึงตนเองโดยตรง จัดเก็บในลักษณะที่สามารถตรวจสอบได้หรือใช้ในอนาคตได้ในระยะเวลาที่เหมาะสมกับเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ และซึ่งอนุญาตให้ทำซ้ำข้อมูลที่จัดเก็บไว้ได้โดยไม่เปลี่ยนแปลง
- สิทธิในการถอนตัว: ความสามารถของผู้บริโภคในการเห็นภายในระยะเวลารอคอยของสัญญา
- ผู้ประกอบการ: ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ หรือถูกกฎหมายที่เสนอ (การเข้าถึง) เนื้อหาดิจิทัลและ/หรือบริการให้กับผู้บริโภค
- สัญญาทางไกล หมายถึง ข้อตกลงระหว่างผู้ประกอบการกับผู้บริโภคที่ทำขึ้นภายใต้กรอบระบบการขายทางไกลของผลิตภัณฑ์ เนื้อหาดิจิทัล และ/หรือ บริการ รวมถึงการสรุปข้อตกลงที่ใช้เฉพาะหรือบางส่วนของวิธีการสื่อสารทางไกลหนึ่งวิธีขึ้นไป
- แบบฟอร์มการถอนตัวแบบจำลอง: แบบฟอร์มมาตรฐานยุโรปในภาคผนวก I ของเงื่อนไขการถอนตัวเหล่านี้
- เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารระยะไกล: หมายถึง เทคโนโลยีที่ใช้ในการสรุปสัญญาโดยที่ผู้บริโภคและผู้ค้าไม่จำเป็นต้องพบกันในพื้นที่เดียวกันในเวลาเดียวกัน
บทความที่ 2 – ตัวตนของผู้ประกอบการ
ดัตช์ แพชชั่น ไทยแลนด์
อีเมล์ : [email protected]
มาตรา 3 – การบังคับใช้
- เงื่อนไขทั่วไปเหล่านี้ใช้กับข้อเสนอทุกประการของผู้ประกอบการและข้อตกลงใดๆ ที่บรรลุโดยระยะไกลระหว่างธุรกิจและผู้บริโภค
- ก่อนจะสรุปสัญญาทางไกล ข้อความของเงื่อนไขทั่วไปเหล่านี้จะต้องให้ผู้บริโภคทราบ หากไม่สามารถดำเนินการได้โดยสมเหตุสมผล ผู้ประกอบการจะระบุเงื่อนไขทั่วไปสำหรับการตรวจสอบที่สถานที่ของผู้ประกอบการก่อนทำการสรุปสัญญาระยะไกล และส่งให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายโดยเร็วที่สุดตามคำขอของผู้บริโภค
- หากทำสัญญาระยะไกลโดยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่คำนึงถึงวรรคก่อนหน้า และก่อนที่จะทำสัญญาระยะไกล ข้อความของข้อกำหนดและเงื่อนไขเหล่านี้จะต้องพร้อมให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้ทางอิเล็กทรอนิกส์ในลักษณะที่ผู้บริโภคสามารถจัดเก็บในสื่อที่ทนทานได้โดยง่าย หากไม่สามารถทำได้อย่างสมเหตุสมผล ก่อนที่จะปิดสัญญาระยะไกล เราจะแจ้งให้ทราบถึงเงื่อนไขทั่วไปทางอิเล็กทรอนิกส์ และจะส่งข้อมูลดังกล่าวไปให้ผู้บริโภคโดยไม่มีค่าใช้จ่ายทางอิเล็กทรอนิกส์หรือช่องทางอื่นๆ ตามคำขอของผู้บริโภค
- ในกรณีที่นอกเหนือไปจากเงื่อนไขทั่วไปเหล่านี้แล้ว ยังมีเงื่อนไขเฉพาะของผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ใช้บังคับด้วย วรรคที่สองและสามจะต้องใช้บังคับ และในกรณีที่มีเงื่อนไขขัดแย้งกัน ผู้บริโภคจะต้องพึ่งพาบทบัญญัติที่ใช้บังคับซึ่งเป็นประโยชน์ต่อตนเองมากที่สุดเสมอ
ข้อ 4 – ข้อเสนอ
- หากข้อเสนอมีระยะเวลาจำกัดหรือมีเงื่อนไข เราจะระบุไว้ชัดเจนในข้อเสนอ
- ข้อเสนอประกอบด้วยคำอธิบายที่สมบูรณ์และถูกต้องเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ เนื้อหาดิจิทัล และ/หรือบริการที่นำเสนอ คำอธิบายมีรายละเอียดเพียงพอที่จะช่วยให้ผู้บริโภคประเมินข้อเสนอได้อย่างถูกต้อง หากผู้ประกอบการใช้รูปภาพ ภาพเหล่านั้นจะเป็นภาพที่แท้จริงของผลิตภัณฑ์ บริการ และ/หรือเนื้อหาดิจิทัล ข้อผิดพลาดที่ชัดเจนหรือข้อผิดพลาดในการเสนอที่มีผลผูกพันต่อผู้ประกอบการ
- ข้อเสนอแต่ละข้อจะมีข้อมูลที่ชัดเจนต่อผู้บริโภคว่ามีสิทธิและภาระผูกพันใดบ้างในการยอมรับข้อเสนอนั้นๆ
มาตรา 5 – สัญญา
- ข้อตกลงดังกล่าวต้องเป็นไปตามบทบัญญัติในวรรคที่ 4 ซึ่งสรุปเมื่อผู้บริโภคยอมรับข้อเสนอและปฏิบัติตามเงื่อนไขที่สอดคล้องกัน
- หากผู้บริโภคยอมรับข้อเสนอทางอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ประกอบการจะยืนยันการได้รับการยอมรับข้อเสนอทางอิเล็กทรอนิกส์ทันที จนกว่าผู้ประกอบการจะได้รับการยืนยันการตอบรับนี้ ผู้บริโภคสามารถยกเลิกสัญญาได้
- หากข้อตกลงถูกสร้างขึ้นทางอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ประกอบการจะต้องใช้มาตรการทางเทคนิคและองค์กรที่เหมาะสมเพื่อปกป้องการถ่ายโอนข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ และจะดูแลให้สภาพแวดล้อมทางเว็บมีความปลอดภัย หากผู้บริโภคสามารถชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ ผู้ประกอบการจะต้องใช้มาตรการความปลอดภัยที่เหมาะสม
- ผู้ประกอบการสามารถแจ้งให้ผู้บริโภคทราบถึงความสามารถของผู้บริโภคในการปฏิบัติตามภาระผูกพันในการชำระเงิน และข้อเท็จจริงและปัจจัยทั้งหมดที่สำคัญต่อการสรุปสัญญาทางไกลได้ตามกฎหมาย หากผู้ดำเนินการภายใต้การสอบสวนนี้มีเหตุผลในการไม่ทำสัญญา เขาก็มีสิทธิ์ที่จะปฏิเสธหรือผูกมัดการปฏิบัติตามสัญญาให้มีเงื่อนไขพิเศษตามคำสั่งหรือคำขอ
- ผู้ประกอบการจะต้องส่งข้อมูลต่อไปนี้เมื่อทำการจัดส่งผลิตภัณฑ์ บริการ หรือเนื้อหาดิจิทัลให้แก่ผู้บริโภค โดยเป็นลายลักษณ์อักษรหรือในรูปแบบที่ผู้บริโภคสามารถจัดเก็บในสื่อที่ทนทานได้โดยเข้าถึงได้ เพื่อส่ง:
- ที่อยู่สถานประกอบการที่ผู้บริโภคสามารถยื่นเรื่องร้องเรียนได้
- เงื่อนไขและวิธีการที่ผู้บริโภคสามารถใช้สิทธิในการถอน หรือคำชี้แจงที่ชัดเจนเกี่ยวกับการยกเว้นสิทธิในการถอน
- ข้อมูลเกี่ยวกับการรับประกันและบริการหลังการขาย;
- ราคาที่รวมภาษีทั้งหมดของผลิตภัณฑ์ การบริการ หรือเนื้อหาดิจิทัล ในส่วนที่เกี่ยวข้อง ค่าใช้จ่ายในการจัดส่ง และวิธีการชำระเงิน การจัดส่ง หรือการปฏิบัติตามสัญญา
- ข้อกำหนดในการยุติข้อตกลงหากข้อตกลงมีระยะเวลาเกินกว่าหนึ่งปีหรือไม่มีกำหนด
- หากผู้บริโภคมีสิทธิในการถอนตัวและมีแบบฟอร์มการถอนตัวแบบจำลอง
- ในกรณีที่มีการทำธุรกรรมแบบขยายเวลา ข้อกำหนดในวรรคก่อนจะใช้กับการจัดส่งครั้งแรกเท่านั้น
มาตรา 6 สิทธิในการถอนตัว
สำหรับผลิตภัณฑ์:
- ผู้บริโภคสามารถทำสัญญาเกี่ยวกับการซื้อผลิตภัณฑ์ในช่วงระยะเวลาพักการใช้งาน 14 วันหรือยกเลิกโดยไม่ต้องให้เหตุผล ผู้ประกอบการอาจสอบถามผู้บริโภคเกี่ยวกับเหตุผลการเพิกถอน แต่จะไม่ผูกมัดตัวเองในการแจ้งเหตุผลของผู้บริโภค
- ระยะเวลาผ่อนผันตามที่อ้างถึงในวรรค 1 จะเริ่มต้นในวันถัดจากวันที่ผู้บริโภคหรือบุคคลที่สามที่ได้รับการกำหนดล่วงหน้าโดยผู้บริโภคที่ไม่ใช่ผู้ให้บริการและผลิตภัณฑ์ได้รับ หรือ:
- เนื่องจากผู้บริโภคที่อยู่ในคำสั่งซื้อเดียวกันได้สั่งซื้อสินค้าหลายรายการ: วันที่ผู้บริโภคหรือบุคคลที่สามที่ได้รับมอบหมายได้รับสินค้าขั้นสุดท้าย ผู้ประกอบการสามารถปฏิเสธการสั่งซื้อสินค้าหลายรายการที่มีระยะเวลาการจัดส่งต่างกันได้ โดยต้องแจ้งให้ผู้บริโภคทราบอย่างชัดเจนก่อนเริ่มขั้นตอนการสั่งซื้อ
- หากการจัดหาผลิตภัณฑ์ประกอบด้วยหลายล็อตหรือหลายชิ้น ในวันที่ผู้บริโภคหรือบุคคลที่สามที่กำหนดโดยผู้บริโภคได้รับการจัดส่งครั้งสุดท้ายของชิ้นส่วนสุดท้าย
- สัญญาดังกล่าวมีไว้เพื่อการส่งมอบสินค้าเป็นปกติในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งก็คือวันที่ผู้บริโภคหรือบุคคลภายนอกที่ได้รับมอบหมายได้รับสินค้าชิ้นแรก
ในบริการและเนื้อหาดิจิทัลที่ไม่ได้จัดทำในสื่อที่จับต้องได้:
- ผู้บริโภคมีสัญญาการบริการและสัญญาสำหรับการจัดหาเนื้อหาดิจิทัลที่ไม่ได้จัดหาในสื่อที่จับต้องได้สิ้นสุดลงอย่างน้อย 14 วันโดยไม่ต้องให้เหตุผลใดๆ ผู้ประกอบการอาจสอบถามผู้บริโภคเกี่ยวกับเหตุผลการเพิกถอน แต่จะไม่ผูกมัดตัวเองในการแจ้งเหตุผลของผู้บริโภค
- ระยะเวลาผ่อนผันตามที่อ้างถึงในวรรค 3 จะเริ่มในวันถัดจากวันที่สรุปข้อตกลง
ขยายระยะเวลาผ่อนผันสำหรับผลิตภัณฑ์ บริการ และเนื้อหาดิจิทัลที่ไม่ได้จัดทำในสื่อที่จับต้องได้ โดยไม่แจ้งสิทธิในการถอน:
- หากผู้ประกอบการ ผู้บริโภค ไม่ได้ให้ข้อมูลที่กฎหมายกำหนดเกี่ยวกับสิทธิการถอนและแบบฟอร์มการถอนตัวอย่าง ระยะเวลาการถอนจะสิ้นสุดลงภายในสิบสองเดือนหลังจากสิ้นสุดระยะเวลาเดิม ตามที่สะท้อนไว้ในวรรคก่อนหน้าของมาตราข้อนี้
- หากผู้ประกอบการได้ให้ข้อมูลผู้บริโภคดังที่กล่าวไว้ในวรรคก่อนหน้าภายในระยะเวลา 12 เดือนหลังจากวันที่เริ่มมีผลบังคับใช้ของระยะผ่อนผันเริ่มต้น ระยะผ่อนผันจะสิ้นสุดลงภายใน 14 วันนับจากวันที่ผู้บริโภคได้รับข้อมูลดังกล่าว
มาตรา 7 หน้าที่ของผู้บริโภคในระหว่างการพิจารณา
- ในช่วงนี้ผู้บริโภคจะดูแลผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ เขาจะแกะกล่องหรือใช้ผลิตภัณฑ์เฉพาะเท่าที่จำเป็นเพื่อกำหนดลักษณะ คุณสมบัติ และการทำงานของผลิตภัณฑ์เท่านั้น หลักการพื้นฐานคือผู้บริโภคควรจะจัดการและตรวจสอบผลิตภัณฑ์เฉพาะในลักษณะเดียวกับที่ได้รับอนุญาตให้ทำในร้านค้าเท่านั้น
- ผู้บริโภคจะต้องรับผิดชอบเฉพาะมูลค่าที่ลดลงของผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นผลมาจากวิธีการจัดการกับผลิตภัณฑ์เกินกว่าที่อนุญาตในวรรค 1
- ผู้บริโภคจะไม่ต้องรับผิดชอบต่อมูลค่าที่ลดลงของผลิตภัณฑ์และผู้ประกอบการก่อนหรือเมื่อสรุปข้อตกลง ข้อมูลที่จำเป็นทางกฎหมายทั้งหมดจะระบุไว้ในสิทธิในการถอนตัว
มาตรา 8 การใช้สิทธิถอนตัวของผู้บริโภคและค่าใช้จ่าย
- หากผู้บริโภคใช้สิทธิถอนตัว เขาจะต้องรายงานให้ผู้ประกอบการทราบภายในระยะเวลาพักการใช้ โดยใช้แบบฟอร์มการถอนตัวหรือวิธีการอื่นใดที่ชัดเจน
- โดยเร็วที่สุดแต่ไม่เกิน 14 วัน นับจากวันถัดจากการแจ้งตามวรรค 1 ผู้บริโภคส่งสินค้าคืนหรือส่งมอบสินค้าให้แก่ (ตัวแทนของ) ผู้ประกอบการ ข้อนี้จะไม่นำไปใช้หากผู้ประกอบการเสนอที่จะไปรับสินค้าเอง ผู้บริโภคต้องคำนึงถึงเงื่อนไขการส่งคืนสินค้าไม่ว่ากรณีใดๆ ก็ตาม เพื่อที่จะส่งคืนสินค้าก่อนระยะเวลาดังกล่าวสิ้นสุดลง
- ผู้บริโภคต้องส่งคืนผลิตภัณฑ์พร้อมอุปกรณ์เสริมทั้งหมด หากเป็นไปได้ โดยต้องอยู่ในสภาพและบรรจุภัณฑ์เดิม และต้องปฏิบัติตามคำแนะนำที่สมเหตุสมผลและชัดเจนที่ผู้ประกอบการให้ไว้
- ความเสี่ยงและภาระการพิสูจน์สำหรับการใช้สิทธิถอนที่ถูกต้องและทันท่วงทีอยู่ที่ผู้บริโภค
- ผู้บริโภคจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายโดยตรงในการส่งคืนสินค้า หากผู้ประกอบการไม่ได้แจ้งให้ผู้บริโภคทราบว่าจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเหล่านี้หรือหากผู้ประกอบการระบุว่าจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายด้วยตนเอง ผู้บริโภคจะไม่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการส่งคืน
- หากผู้บริโภคยกเลิกหลังจากที่ได้ร้องขอโดยชัดแจ้งเป็นครั้งแรกให้มีการให้บริการหรือการจัดหาแก๊ส น้ำ หรือไฟฟ้า โดยที่บริการหรือปริมาณดังกล่าวจะไม่ถูกนำมาขายในปริมาณจำกัดหรือจำนวนแน่นอนในช่วงระยะเวลาการถอนตัว ผู้บริโภคจะเป็นผู้ประกอบการที่ต้องชำระตามสัดส่วนของภาระผูกพันส่วนหนึ่งที่ผู้ประกอบการต้องปฏิบัติตามในเวลาที่ถอนตัว เมื่อเทียบกับการปฏิบัติตามภาระผูกพันอย่างเต็มรูปแบบ
- ผู้บริโภคจะไม่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายใดๆ สำหรับการดำเนินการให้บริการหรือการจัดหาน้ำ แก๊สหรือไฟฟ้า โดยไม่นำไปขายในปริมาณหรือปริมาณจำกัด หรือการจัดหาระบบทำความร้อนในเขตพื้นที่ โดยมีเงื่อนไขว่า:
- ธุรกิจให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลที่กฎหมายกำหนดเกี่ยวกับสิทธิในการถอนตัว โดยที่ค่าใช้จ่ายไม่ได้ถูกจัดให้ในกรณีการถอนตัวและแบบฟอร์มการถอนตัวแบบจำลองหรือ;
- ผู้บริโภคจะไม่แจ้งโดยชัดแจ้งถึงการเริ่มดำเนินการให้บริการหรือการจัดหาแก๊ส น้ำ ไฟฟ้า หรือความร้อนในเขตพื้นที่ที่ร้องขอในระหว่างการสะท้อนกลับ
- ผู้บริโภคจะไม่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายใดๆ สำหรับการจัดส่งเนื้อหาดิจิทัลทั้งหมดหรือบางส่วนที่ไม่ได้จัดทำในสื่อที่จับต้องได้ ในกรณีที่:
- เขาไม่ได้ตกลงก่อนการส่งมอบอย่างชัดแจ้งกับการเริ่มต้นการปฏิบัติตามข้อตกลงก่อนที่จะสิ้นสุดระยะเวลาพักการใช้งาน
- เขาไม่ได้รับทราบว่าเขาสูญเสียสิทธิในการถอนตัวเมื่อให้ความยินยอม; หรือ
- ผู้ประกอบการไม่สามารถยืนยันคำกล่าวของผู้บริโภคได้
- หากผู้บริโภคใช้สิทธิในการถอนตัว สัญญาเสริมใดๆ จะถูกยกเลิกโดยอัตโนมัติ
มาตรา 9 ภาระผูกพันของผู้ประกอบการในกรณีถอนเงิน
- หากผู้ประกอบการแจ้งการถอนตัวโดยผู้บริโภคได้โดยผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ระบบจะส่งข้อความทันทีเมื่อได้รับการยืนยัน
- ผู้ประกอบการจะต้องคืนเงินที่ผู้บริโภคชำระไปแล้ว รวมถึงค่าจัดส่งที่ผู้ประกอบการเรียกเก็บสำหรับสินค้าที่ส่งคืน ทันทีแต่ภายใน 14 วันหลังจากวันที่ผู้บริโภคแจ้งการเพิกถอน เว้นแต่ผู้ประกอบการจะเสนอที่จะไปรับสินค้า ผู้ประกอบการสามารถรอจนกว่าจะได้รับสินค้าแล้วจึงค่อยส่งคืน หรือแสดงให้ผู้บริโภคเห็นว่าตนได้ส่งคืนสินค้าแล้ว ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับว่ากรณีใดจะเกิดขึ้นก่อน
- ผู้ประกอบการใช้รูปแบบการชำระเงินแบบเดียวกันในการคืนเงินให้กับผู้บริโภค เว้นแต่ผู้บริโภคจะตกลงใช้วิธีอื่น การคืนเงินนั้นไม่มีค่าใช้จ่ายสำหรับผู้บริโภค
- หากผู้บริโภคเลือกวิธีการจัดส่งที่มีราคาแพงกว่าการจัดส่งมาตรฐานที่ถูกที่สุด ผู้ประกอบการจะไม่ต้องจ่ายเงินคืนค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับวิธีการที่มีราคาแพงกว่า
มาตรา 10 การยกเว้นสิทธิในการถอนตัว
ผู้ประกอบการสามารถยกเว้นผลิตภัณฑ์และบริการต่อไปนี้จากสิทธิ์ในการถอนได้ แต่ผู้ประกอบการจะต้องระบุอย่างชัดเจนในข้อเสนอและในเวลาที่ทำสัญญาว่า:
- ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีราคาขึ้นอยู่กับความผันผวนของตลาดการเงินซึ่งผู้ซื้อขายไม่สามารถควบคุมได้และอาจเกิดขึ้นได้ภายในระยะเวลาการถอนตัว
- สัญญาได้รับการสรุปโดยการประมูลต่อสาธารณะ ภายใต้การประมูลแบบเปิด หมายถึง วิธีการขายที่สินค้า เนื้อหาทางดิจิทัล และ/หรือ บริการที่ผู้ประกอบการเสนอให้แก่ผู้บริโภคที่เข้าร่วมหรือได้รับโอกาสในการเข้าร่วมการประมูลด้วยตนเอง ซึ่งดำเนินการโดยผู้ดำเนินการประมูล และซึ่งผู้ประมูลที่ประสบความสำเร็จจะต้องนำผลิตภัณฑ์ เนื้อหาทางดิจิทัล และ/หรือ บริการ
- สัญญาการบริการหลังจากนำบริการไปใช้งานเต็มรูปแบบ แต่เฉพาะในกรณี:
- การดำเนินการได้เริ่มต้นขึ้นโดยได้รับความยินยอมล่วงหน้าอย่างชัดแจ้งจากผู้บริโภค และ
- ผู้บริโภคได้ประกาศว่าเขาจะสูญเสียสิทธิในการถอนตัวเมื่อผู้ประกอบการดำเนินการตามสัญญาจนเสร็จสมบูรณ์
- แพ็คเกจทัวร์ตามมาตรา 7 : 500 BW และข้อตกลงการขนส่งผู้โดยสาร
- สัญญาการบริการเพื่อการให้บริการที่พัก ตามที่ระบุไว้ในสัญญามีการระบุวันที่หรือช่วงระยะเวลาที่ชัดเจน และนอกเหนือจากวัตถุประสงค์ในการพักอาศัย การขนส่งสินค้า บริการเช่ารถ และการจัดเลี้ยง
- ข้อตกลงที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมสันทนาการ โดยมีวันหรือระยะเวลาที่กำหนด รวมถึงการปฏิบัติตามข้อตกลงด้วย
- สินค้าที่ผลิตขึ้นตามข้อกำหนดของผู้บริโภค ไม่ใช่สินค้าสำเร็จรูปและผลิตขึ้นตามทางเลือกหรือการตัดสินใจส่วนบุคคลของผู้บริโภค หรือมีวัตถุประสงค์ชัดเจนสำหรับบุคคลใดบุคคลหนึ่งโดยเฉพาะ
- ผลิตภัณฑ์ที่เสื่อมโทรมอย่างรวดเร็วหรือมีอายุการเก็บรักษาที่จำกัด
- สินค้าที่ปิดผนึกซึ่งไม่เหมาะสมด้วยเหตุผลด้านการปกป้องสุขภาพหรือสุขอนามัยที่จะต้องส่งคืนหลังจากการจัดส่งและที่มีตราประทับถูกทำลาย
- สินค้าที่มีการผสมกันอย่างแยกไม่ออกหลังส่งมอบเนื่องจากลักษณะเฉพาะกับสินค้าอื่น;
- เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ราคาตกลงกันเมื่อทำสัญญา โดยการส่งมอบสามารถดำเนินการได้หลังจาก 30 วัน และมูลค่าที่แท้จริงจะขึ้นอยู่กับการผันผวนของตลาดที่ผู้ประกอบการควบคุมอยู่
- ไฟล์เสียง วิดีโอที่ปิดผนึก และซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ ซึ่งซีลถูกทำลายหลังจากการจัดส่ง
- หนังสือพิมพ์ วารสาร หรือ นิตยสาร เว้นแต่จะสมัครรับข่าวสารนี้
- การจัดหาเนื้อหาดิจิทัลนอกเหนือจากสื่อที่มีตัวตน แต่เฉพาะในกรณีดังต่อไปนี้:
- การดำเนินการได้เริ่มต้นขึ้นโดยได้รับความยินยอมล่วงหน้าอย่างชัดแจ้งจากผู้บริโภค และ
- ผู้บริโภคระบุว่าเขาจะสูญเสียสิทธิ์ในการถอนตัว
มาตรา 11 – ราคา
- ในระยะเวลาที่กล่าวมา ราคาของผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการจะไม่เพิ่มขึ้นตามข้อเสนอ ยกเว้นการเปลี่ยนแปลงราคาอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม
- โดยไม่คำนึงถึงวรรคก่อน ผลิตภัณฑ์หรือบริการทางธุรกิจที่มีราคาขึ้นอยู่กับการผันผวนในตลาดการเงินและผู้ประกอบการไม่สามารถควบคุมได้จะมีราคาที่ผันผวน ความผันผวนเหล่านี้และความจริงที่ว่าเป้าหมายราคาใดๆ ก็ตามก็มีข้อเสนออยู่
- การเพิ่มราคาภายใน 3 เดือนหลังจากการสรุปสัญญาจะได้รับอนุญาตเฉพาะในกรณีที่เป็นผลมาจากกฎหมายหรือข้อบังคับเท่านั้น
- การเพิ่มราคาตั้งแต่ 3 เดือนหลังจากการสรุปสัญญาจะได้รับอนุญาตเฉพาะในกรณีที่ผู้ค้าตกลงและ:
ก. เป็นผลจากกฎหมายหรือระเบียบข้อบังคับ หรือ
ข. ผู้บริโภคมีสิทธิที่จะยกเลิกข้อตกลงได้ตั้งแต่วันที่การปรับขึ้นมีผลบังคับใช้
- ราคาในการจัดหาผลิตภัณฑ์หรือบริการรวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว
บทความที่ 12 – ข้อตกลงการปฏิบัติตามและการรับประกันขยายเวลา
- ผู้ประกอบการรับประกันว่าผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการเป็นไปตามข้อกำหนดของสัญญาที่ระบุไว้ในข้อเสนอ ความต้องการที่สมเหตุสมผลเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือและ/หรือความสามารถในการใช้งาน และในวันที่ทำข้อตกลง จะต้องมีบทบัญญัติทางกฎหมายที่มีอยู่และ/หรือข้อบังคับของรัฐบาล หากตกลงกันแล้ว ผู้ประกอบการจะต้องมั่นใจด้วยว่าผลิตภัณฑ์นั้นเหมาะสมกับการใช้งานอื่นๆ นอกเหนือจากการใช้งานปกติด้วย
- โดยการรับประกันแบบขยายระยะเวลาของผู้ประกอบการค้า ซัพพลายเออร์ ผู้ผลิต หรือผู้นำเข้าจะไม่มีผลใช้บังคับต่อสิทธิตามกฎหมายและการเรียกร้องใดๆ ที่ผู้บริโภคสามารถอ้างได้ภายใต้สัญญากับผู้ประกอบการค้า หากนายจ้างไม่ปฏิบัติตามส่วนหนึ่งของข้อตกลง
- ภายใต้การค้ำประกันเพิ่มเติม หมายความถึงการให้คำมั่นสัญญาใด ๆ โดยผู้ประกอบการ ซัพพลายเออร์ ผู้นำเข้า หรือผู้ผลิต ซึ่งมอบสิทธิหรือข้อเรียกร้องบางประการแก่ผู้บริโภคเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ในกรณีที่ผู้บริโภคไม่ปฏิบัติตามส่วนของตนในข้อตกลง
มาตรา 13 การส่งมอบและการดำเนินการ
- ผู้ประกอบการจะใช้ความระมัดระวังสูงสุดเมื่อรับและดำเนินการตามคำสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ และเมื่อประเมินใบสมัครเพื่อการให้บริการ
- สถานที่จัดส่งคือที่อยู่ที่ผู้บริโภคแจ้งให้ผู้ค้าทราบ
- ภายใต้เงื่อนไขและข้อกำหนดที่ระบุไว้ในข้อ 4 บริษัทจะยอมรับคำสั่งซื้ออย่างรวดเร็วแต่ไม่เกิน 30 วัน เว้นแต่จะตกลงระยะเวลาการจัดส่งเป็นอย่างอื่น หากการจัดส่งล่าช้าหรือคำสั่งซื้อไม่ได้รับการดำเนินการหรือดำเนินการเพียงบางส่วน ผู้บริโภคจะได้รับสินค้าภายใน 30 วันหลังจากทำการสั่งซื้อ ผู้บริโภคในกรณีนี้มีสิทธิที่จะยกเลิกสัญญาโดยไม่ต้องลงโทษและมีสิทธิได้รับการชดเชยใด ๆ
- หลังจากการยุบเลิกตามวรรคก่อนแล้ว ผู้ประกอบการจะคืนเงินที่ผู้บริโภคชำระไปทันที
- ความเสี่ยงต่อความเสียหายและ/หรือการสูญเสียสินค้าตกอยู่ที่ผู้ประกอบการจนถึงเวลาส่งมอบสินค้าให้ผู้บริโภคหรือตัวแทนที่ได้รับการแต่งตั้งล่วงหน้าและผู้ประกอบการประกาศ เว้นแต่จะมีข้อตกลงเป็นอย่างอื่นอย่างชัดแจ้ง
มาตรา 14 การทำธุรกรรมระยะเวลาขยาย: ระยะเวลา การยุติ และการต่ออายุ
การสิ้นสุด:
- ผู้บริโภคสามารถทำสัญญาได้ในระยะเวลาไม่กำหนด ซึ่งรวมถึงการส่งมอบผลิตภัณฑ์ (รวมถึงไฟฟ้า) หรือบริการตามปกติ โดยสามารถบอกเลิกกฎการยุติสัญญาที่ใช้บังคับและแจ้งล่วงหน้าได้สูงสุดหนึ่งเดือนได้ตลอดเวลา
- ผู้บริโภคสามารถทำสัญญาที่มีระยะเวลาแน่นอน ซึ่งขยายไปถึงการส่งมอบผลิตภัณฑ์ (รวมถึงไฟฟ้า) หรือบริการตามปกติได้ตลอดเวลาเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาที่กำหนด โดยต้องเป็นไปตามกฎการยุติสัญญาที่ตกลงกันไว้และแจ้งให้ทราบล่วงหน้าหนึ่งเดือน
- ผู้บริโภคสามารถปฏิบัติตามข้อตกลงที่กล่าวไว้ในวรรคก่อนหน้านี้ได้:
– ยกเลิกได้ตลอดเวลาและไม่จำกัดเพียงการยุติในเวลาใดเวลาหนึ่งหรือในช่วงระยะเวลาที่กำหนด
– อย่างน้อยก็ยกเลิกแบบเดียวกับที่สรุปไปแล้ว
– ยกเลิกโดยแจ้งล่วงหน้าตามที่บริษัทได้เจรจาไว้เอง
ส่วนขยาย:
- สัญญาที่มีระยะเวลาแน่นอน ซึ่งขยายไปถึงการส่งมอบผลิตภัณฑ์ (รวมถึงไฟฟ้า) หรือบริการตามปกติ อาจจะไม่ได้รับการขยายเวลาหรือต่ออายุโดยอัตโนมัติเป็นระยะเวลาคงที่
- โดยไม่คำนึงถึงวรรคก่อน สัญญาดังกล่าวถือว่าสรุปเป็นระยะเวลาแน่นอน ซึ่งขยายไปถึงการจัดส่งหนังสือพิมพ์และนิตยสารรายวันหรือรายสัปดาห์เป็นประจำ และจะได้รับการต่ออายุโดยปริยายเป็นระยะเวลาคงที่ไม่เกินสามเดือน หากผู้บริโภคสามารถยุติการขยายเวลาตามข้อตกลงที่ขยายออกไปนี้ได้ โดยแจ้งให้ทราบล่วงหน้าไม่เกินหนึ่งเดือน
- สัญญาที่ทำขึ้นเป็นระยะเวลาแน่นอน ซึ่งขยายไปถึงการส่งมอบผลิตภัณฑ์หรือบริการตามปกติ อาจขยายออกไปได้เป็นระยะเวลาไม่แน่นอนเท่านั้น หากผู้บริโภคสามารถยกเลิกสัญญาเมื่อใดก็ได้โดยแจ้งให้ทราบล่วงหน้าไม่เกินหนึ่งเดือน ระยะเวลาแจ้งเตือนเกินกว่า 3 เดือน ในกรณีที่สัญญาขยายไปถึงการส่งหนังสือพิมพ์และนิตยสารรายวัน ข่าวสาร รายสัปดาห์ เป็นปกติแต่ไม่เกินเดือนละครั้ง
- ข้อตกลงที่มีระยะเวลาจำกัดในการจัดส่งวันทดลองใช้ ข่าวสาร และหนังสือพิมพ์และนิตยสารรายสัปดาห์เป็นประจำ (สมัครสมาชิกแบบทดลองใช้หรือแบบแนะนำ) จะสิ้นสุดลงโดยอัตโนมัติและไม่สามารถต่ออายุโดยปริยายได้หลังจากสิ้นสุดการทดลองใช้หรือแบบแนะนำ
ระยะเวลา:
- หากสัญญามีระยะเวลามากกว่าหนึ่งปี ผู้บริโภคอาจถอนตัวหรือบอกเลิกสัญญาได้ตลอดเวลาหลังจากผ่านไปหนึ่งปี โดยต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้าไม่เกินหนึ่งเดือน เว้นแต่จะมีความสมเหตุสมผลและยุติธรรมต่อการบอกเลิกสัญญา ก่อนสิ้นสุดระยะเวลาตามที่ตกลงกันไว้
มาตรา 15 – การชำระเงิน
- เว้นแต่จะระบุไว้เป็นอย่างอื่นในสัญญาหรือมีเงื่อนไขเพิ่มเติมหากจำนวนเงินที่ผู้บริโภคต้องชำระภายใน 14 วันหลังจากการเริ่มต้นของระยะเวลาพักการขาย หรือในกรณีที่ไม่มีระยะเวลาพักการขายภายใน 14 วันหลังจากการสรุปข้อตกลง กรณีมีการตกลงให้บริการ ระยะเวลาดังกล่าวจะเริ่มนับในวันถัดจากวันที่ผู้บริโภคได้รับการยืนยันการตกลง
- เมื่อมีการขายสินค้าให้แก่ผู้บริโภค โดยทั่วไปแล้ว ผู้บริโภคจะไม่จำเป็นต้องชำระเงินล่วงหน้าเกินกว่า 50% หากมีการตกลงชำระเงิน ผู้บริโภคจะไม่สามารถยืนยันสิทธิใดๆ เกี่ยวกับการดำเนินการตามคำสั่งซื้อหรือบริการ ก่อนที่จะมีการชำระเงินล่วงหน้า
- ผู้บริโภคมีหน้าที่รับผิดชอบในความผิดพลาดของข้อมูลที่ให้มาหรือการชำระเงินที่ระบุไว้ให้กับผู้ประกอบการทันที
มาตรา 16 การร้องเรียน
- ผู้ประกอบการมีการร้องเรียนที่เป็นสาธารณะอย่างดีและจัดการกับการร้องเรียนภายใต้ขั้นตอนนี้
- การร้องเรียนเกี่ยวกับการปฏิบัติตามสัญญาต้องได้รับการอธิบายอย่างครบถ้วนและชัดเจนและส่งให้ผู้ประกอบการภายในระยะเวลาอันสมเหตุสมผลหลังจากที่ผู้บริโภคได้รับข้อบกพร่อง
- เมื่อผู้ประกอบการร้องเรียนภายในระยะเวลา 14 วัน นับจากวันที่ได้รับคำร้องเรียน หากคาดว่าการร้องเรียนจะใช้เวลาในการดำเนินการนานกว่าปกติ เจ้าหน้าที่จะตอบกลับภายในระยะเวลา 14 วัน พร้อมทั้งแจ้งการรับเรื่อง และแจ้งให้ทราบว่าผู้บริโภคสามารถคาดหวังคำตอบที่ละเอียดกว่านี้ได้หรือไม่
- ถ้าข้อร้องเรียนหรือภายในระยะเวลาอันสมเหตุสมผลหรือภายในสามเดือนหลังจากการยื่นข้อร้องเรียนสามารถแก้ไขได้โดยข้อตกลงร่วมกันก่อให้เกิดข้อโต้แย้งที่เป็นเหตุให้เกิดข้อโต้แย้งได้
มาตรา 17 – ข้อพิพาท
- ข้อตกลงระหว่างผู้ประกอบการและผู้บริโภคนั้นให้ยึดตามกฎหมายไทยเท่านั้น
บทความที่ 18 – นโยบายการจัดส่ง
จัดส่งเฉพาะภายในประเทศไทยภายใน 3 ถึง 7 วันทำการ.
บทความที่ 19 – นโยบายการยกเลิก
ไม่อนุญาตให้ยกเลิกหลังจากชำระเงินสำเร็จแล้ว
บทความที่ 20 – นโยบายการคืนสินค้าและการคืนเงิน
ไม่รับคืนสินค้าที่ซื้อไป
ข้อ 21 – ข้อกำหนดเพิ่มเติมหรือแตกต่างกัน
ข้อกำหนดเพิ่มเติมหรือแตกต่างไปจากข้อกำหนดเหล่านี้อาจไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้บริโภค และควรได้รับการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรหรืออาจทำในลักษณะที่ผู้บริโภคสามารถจัดเก็บในสื่อที่ทนทานในลักษณะที่เข้าถึงได้
ไม่อนุญาตให้จัดส่งระหว่างประเทศ